วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

แถลงการณ์ของ "มารา ปาตานี"


แถลงการณ์ของ "มารา ปาตานี" เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มี.ค.61 และมีการนัดสื่อมวลชนไทยบางแขนงไปรายงานข่าว รวมทั้งสัมภาษณ์พิเศษ คาดว่าเป็นที่ประเทศมาเลเซีย
          นายสุกรี ฮารี ตัวเเทนกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ร่วมในคณะพูดคุย และเป็นหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฝ่ายมาราปาตานี ได้อ่านเเถลงการณ์ท่าทีของ "มารา ปาตานี" ต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุข สรุปเป็นประเด็นๆ ได้ว่า
          1.ความก้าวหน้าและสิ่งที่จะดำเนินการอันสืบเนื่องจากกระบวนการพูดคุยนั้น ยังไม่ใช่ข้อยุติ เพราะเป็นเพียงการพูดคุยในระดับ “คณะทำงานเทคนิค” ยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของคณะพูดคุยชุดใหญ่ของไทย
          2.มารา ปาตานี พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็นของคนในพื้นที่เกี่ยวกับ "สิทธิ์ในการกำหนดใจตนเอง" หรือ Right to Self Determination (RSD)
          3.มารา ปาตานี เชื่อมั่นในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ โดยคณะพูดคุยที่ได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะพัฒนาเป็น "วาระแห่งชาติ" แต่รู้สึกกังวลกับการทำงานของกองทัพภาคที่ 4 ที่ส่งผลต่อบรรยากาศและสวนทางกับการทำงานของคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯทั้งสองฝ่าย
          4.มารา ปาตานี เน้นว่า โครงการพาคนกลับบ้าน และการกำหนดพื้นที่ปลอดภัย 14 อำเภอของแม่ทัพภาคที่ 4 ไม่เกี่ยวข้องกับการตกลงของคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ
 ขอนำคำกล่าวของอาจารย์พันธุ์พิพิธ พิพิธพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.อ.ปัตตานี ที่ได้กล่าวไว้ว่า เครื่องมือนั้นมีเพียงแค่ RSD หรือนำไปสู่เอกราชเพียงเท่านั้นหรือ? แล้วเครื่องมือ RSD แท้จริงแล้วมีใครรับประกันได้บ้างว่าจะนำสู่สิ่งที่เราคาดหวังได้อย่างแท้จริง ในเมื่อจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ จุดเริ่มต้นของคนบางคนที่เรียกร้องสิ่งนี้เขาเริ่มต้นมันด้วย “การใช้กำลังและความรุนแรงโดยไม่เลือกฝ่าย”
 ในเมื่อกลุ่มขบวนการคือคือจุดเริ่มต้นของการใช้กำลังและความรุนแรง ยังมีหน้ามาเรียกร้อง"สิทธิ์ในการกำหนดใจตนเอง" หรือ Right to Self Determination (RSD) อยู่อีกหรือ!! ตลอดระยะเวลาสิบกว่าปีที่ผ่านมาเป็นผู้ทำลาย นิยมความรุนแรง ไม่ต้องการสันติภาพ และเคยประกาศกร้าว “จะไม่หยุดยิงจนกว่ารัฐบาลไทยเจรจาสันติภาพ 2 ฝ่ายเท่านั้น” การปฏิบัติการทางทหารของเราไม่ใช่จุดหมายหมายทาง แต่มันคือ วิถีทางสู่เป้าหมาย น่าอนารถใจแทนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ วิถีทางสู่เป้าหมายของกลุ่มขบวนการคือซากศพของประชาชนผู้บริสุทธิ์ นี่หรือที่ประกาศว่ากระทำการทุกอย่างเพื่อพี่น้องประชาชนปาตานี ที่แท้ทำเพื่อตัวเองและองค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น