วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561

catch me if you can จับให้ได้ ถ้านายแน่จริง


อารีฟิน โซ๊ะ ท้าทาย จนท.ฝ่ายความมั่นคง
ท้าให้มาจับไปดำเนินคดีได้เลย หากมีความสามารถพอ
หนำซ้ำยังนั่งรับประทานกุ้งเผาอย่างเอร็ดอร่อย
เยาะเย้ย จนท. ที่ไม่สามารถทำอะไรตนได้
เพราะที่ผ่านมาตนนั้นเสวนามาหลายเวที เกี่ยวกับการกำหนดใจตนเอง
เพื่อแบ่งแยกดินแดน 3 จชต. ไปเป็นประเทศใหม่
ตามแผนบันได 7 ขั้น ที่ผู้นำโจรของเราได้กำหนดไว้ก่อนตาย
แต่ตนเองก็ยังไม่เคยถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด

นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมืองฝ่ายขบวนการ
มีความพยายามยกมติของสหประชาชาติขึ้นมาแบ่งแยกดินแดน
มติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่ 1514 (XV) ลงวันที่ 14 ธันวาคม 1960 เรื่อง "การให้เอกราชแก่ดินแดนอาณานิคม" (Declaration on the Granting of Independence to Colonial Countries and Peoples) โดยมีข้อความที่กำหนดไว้ใน มาตรา 1.1 ของมติที่ 1514 กล่าวว่า "กลุ่มชนทั้งปวงมีสิทธิในการกำหนดใจตนเอง โดยสิทธิดังกล่าวพวกเขามีเสรีภาพในการตัดสินใจในสถานะทางการเมือง และดำเนินการพัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของตนเองได้อย่างเสรี"

ผลของมติที่ 1514 นี้ ทำให้การดำเนินการปลดปล่อยอาณานิคมประสบความสำเร็จ อาณานิคมทั้งหมดต่างได้รับอิสรภาพและได้รับเอกราช จนทำให้หลักการในเรื่องนี้เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป แต่ต่อมาสิทธิในการกำหนดใจตนเองได้ถูกนำไปใช้ในกรณีอื่นๆ ที่ไม่ใช่การให้เอกราชแก่ดินแดนอาณานิคมด้วย เช่น การกล่าวอ้างสิทธิของชนกลุ่มน้อยต่างๆ (Minority groups) ที่ต้องการแยกตัวเองออกเป็นรัฐอิสระ นอกจากนั้นสิทธิในการกำหนดใจตนเองยังถูกใช้ในกรณีสิทธิมนุษยชน เช่น สิทธิของชนพื้นเมืองดั้งเดิมด้วย แคว้นปัตตานีเป็นส่วนหนึ่งของประเทศสยามตั้งแต่ปี1909แล้วตามสนธิสัญญา Anglo-Siamese Treaty ที่ทำร่วมกับอังกฤษและมีสถานเป็นมณฑลหนึ่งของสยามจนพัฒนากลายเป็น3จังหวัด (ปัตตานี,ยะลา,นราธิวาส) ต่อมา จึงทำให้ไม่อยู่ในสถานอาณานิคมแต่แรกอยู่แล้วดังนั้นจะเอามตินี้มาอ้างไม่ได้

และย้อนมองไปดูรัฐธรรมนูญไทย มาตราที่ 1 มาตราที่ผมชอบมากที่สุดของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกฉบับ เท่าที่มีการยกร่างกันมาก็คือมาตรา 1 ครับ ที่เขียนเอาไว้ว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้” เท่านั้นคงเพียงพอแล้ว สำหรับหยุดแนวความคิดแบ่งแยกดินแดนของแนวร่วมขบวนการโจรใต้ ตาต่อตา ฟันต่อฟันไปเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น